Phiên bản @ 2015 - longhuong - Thiết kế bởi Huỳnh Thanh Long - Cung cấp bởi Blogger - Web chính : longhuong.com

Thứ Hai, 16 tháng 7, 2018

CÁCH NẤU CHÁO ĂN DẶM CHO BÉ GIÀU DINH DƯỠNG

Blog Long Hương ) - CÁCH NẤU CHÁO ĂN DẶM CHO BÉ GIÀU DINH DƯỠNG

Ăn dặm là thời điểm quan trọng, bé cần được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện. Vì thế, các bậc phụ huynh luôn chú trọng việc lựa chọn và chế biến những món cháo ăn dặm thích hợp cho bé nhà mình. Tuy nhiên, không ít mẹ chế biến cháo không đúng cách làm giảm đi hàm lượng dinh dưỡng của nguyên liệu. Chính vì thế, các mẹ có thể tham khảo cách nấu cháo ăn dặm cho bé ngon, giàu dinh dưỡng dưới đây.

Theo các bác sĩ, trẻ nên bắt đầu ăn dặm từ lúc tròn 6 tháng tuổi. Bởi giai đoạn này trẻ cần nhiều năng lượng và dưỡng chất mà sữa mẹ không đủ cung cấp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa và nhu cầu dinh dưỡng của mỗi bé mà mẹ có thể lựa chọn thời điểm bắt đầu ăn dặm sớm hoặc muộn hơn 1 tháng so với bình thường. Cháo là món ăn dặm được nhiều mẹ chọn cho bé nhất. Khi nấu, các mẹ cần nắm vững nguyên tắc, tuân thủ đúng quy trình chế biến để đảm bảo được hàm lượng dinh dưỡng của món cháo dành cho bé.



Tùy thuộc vào độ tuổi mà mẹ lựa món cháo ăn dặm thích hợp cho bé (Ảnh: Internet)
Thêm dầu ăn vào cháo ăn dặm của bé

Nhiều mẹ quan niệm rằng không nên cho dầu ăn vào cháo của bé vì sẽ gây thừa chất béo. Thế nhưng, sự thật là các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên cho ít dầu ăn vào cháo của bé. Bởi dầu ăn có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, cung cấp các vitamin E, K, giúp hòa tan các vitamin như A, D, L hấp thụ vào cơ thể. Vì thế, dầu ăn giúp trẻ phát triển, tăng cân, nếu trong chế độ ăn không có dầu ăn thì bé có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Cách nấu cháo ăn dặm cho bé tốt nhất là thêm một muỗng dầu ăn từ 7ml-10ml dầu ăn vào nồi khi cháo sắp chín và tắt bếp ngay sau đó.



Bạn chỉ cần cho 1 thìa nhỏ dầu ăn vào cháo của bé trước khi tắt bếp (Ảnh: Internet)
Nấu cháo từng bữa ăn

Với cuộc sống bận rộn hiện nay, nhiều mẹ hay nấu một nồi cháo lớn để bé ăn trong cả ngày để tiết kiệm thời gian. Thế nhưng, theo nhiều bác sĩ đây là cách thực hiện không đúng của mẹ. Vì cháo của bé thường chỉ để được trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Thế nên, nếu có điều kiện, các mẹ nên nấu cháo theo từng bữa hoặc lựa chọn cách bảo quản cháo trong ngăn mát tủ lạnh rồi đun lại trước khi cho bé ăn. Cách nấu cháo cho trẻ ăn dặm được phần đông người sử dụng hiện nay là nấu trước một nồi cháo trắng rồi lần lượt múc từng phần cháo nấu cùng các loại rau, thịt để không làm mất đi dinh dưỡng.
Không nên xay thức ăn quá kỹ



Các mẹ không nên xay cháo ăn dặm của bé quá kỹ (Ảnh: Internet)

Theo tâm lý, nhiều mẹ sợ trẻ không nhai được nên luôn dùng máy xay để xay cháo mịn. Tuy nhiên, tùy vào thời điểm, mẹ nên chọn cách nấu cháo cho trẻ nhỏ thích hợp không nhất thiết lúc nào cũng xay mịn. Chẳng hạn, bé 6 tháng tuổi nên tập ăn bột loãng rồi sệt dần, bé 7-8 tháng có thể ăn cháo nhuyễn, bé 12 tháng tuổi nên tập ăn cháo có hạt và các thức ăn mềm như phở, bún... Việc lúc nào mẹ cũng xay cháo mịn khiến bé không học nhai mà chỉ biết nuốt chửng, từ đó không cảm nhận được mùi vị thức ăn, dẫn đến nhanh chán.

Trên là chỉ 3 lưu ý chung trong cách nấu cháo ăn dặm cho bé để món ăn ngon và mang lại hiệu quả dinh dưỡng cao. Ngoài ra, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi bé mà mẹ có thể lựa chọn nguyên liệu thích hợp để chế biến cháo ăn dặm. Đặc biệt, để bé phát triển tốt trong giai đoạn ăn dặm, các mẹ cần chủ động lên thực đơn đa dạng, nắm bắt và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho bữa ăn.



Nguồn :
Người viết :
Biên soạn lại : longhuong



Like thích (Like)mạnh vào các bạn ơi! Thanks !